วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ออริกาโน ประโยชน์ที่ควรรู้

คนที่ชอบรับประทานพิซซ่าส่วนใหญ่จะรู้ว่า ใบ ของ “ออริกาโน่” ซึ่งมีกลิ่นหอมและเป็นส่วนประกอบใช้โรยหน้าแผ่นพิซซ่า ทำให้มีกลิ่นหอมชวนรับประทานยิ่งขึ้น และจะเป็นของคู่กันได้อย่างเหมาะเจาะลงตัวพอดี ซึ่งถ้าหากพิซซ่าขาดการโรยหน้าด้วยใบของ “ออริกาโน่” แล้วจะจืดชืด รับประทานไม่อร่อย ทำให้ไม่ใช่พิซซ่าเต็มร้อยนั่นเอง
หลายคน แม้รู้ว่าใบของ “ออริกาโน่” โรยหน้าพิซซ่าแล้วทำให้มีกลิ่นหอมกินอร่อย แต่เชื่อได้เลยว่าน้อยคนนักจะเคยพบเห็นต้นจริงว่าเป็นแบบไหน และเมื่อไม่นานมานี้พบว่ามีผู้นำเอาต้น “ออริกาโน่” ออกมาวางขายที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ เป็นสายพันธุ์ที่นำเข้าจากประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่ง “ออริกาโน่” พันธุ์นี้จะมีใบด่างและมีดอกเป็นช่อยาวคล้ายช่อดอกราชาวดี สามารถปลูกเป็นไม้ประดับได้ จึงรีบแนะนำให้รู้จักทันที
ออริกาโน่ เป็นไม้ล้มลุกอายุ 2-3 ปี พวกเดียวกับหูเสือของไทย มีเขตการกระจายพันธุ์ไปทั่วโลก มีลักษณะแตกต่างกันไป แต่ทุกพันธุ์จะมีเหมือนกันคือใบมีกลิ่นหอมเป็นมิ้นท์ตัวหนึ่ง อยู่ในวงศ์ LABIATAE ลำต้นกลม อวบน้ำใสๆ สีเขียวอ่อน ต้นสูงประมาณ 20-40 ซม. แตกกิ่งก้านสาขาเป็นพุ่มเยอะ ลำต้นและกิ่งก้านเปราะ หรือหักง่าย ใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงกันข้าม ก้านใบยาว ใบเป็นรูปกลมรี หรือรูปพัดจีน ปลายใบมนหรือแหลมเล็กน้อย โคนใบตัดชัดเจน เนื้อใบหนา มีขนละเอียดทั่ว ใบอวบน้ำเช่นเดียวกับลำต้น ใบมีกลิ่นหอมคล้ายกลิ่นใบหูเสือของไทย แต่กลิ่นจะหอมนุ่มนวลและแรงกว่า ใช้มือจับหรือลูบเบาๆ เอามือขึ้นดมจะได้กลิ่นติดมือชื่นใจมาก ขอบใบจักเป็นฟันเลื่อย ผิวใบเป็นสีเขียว มีขลิบสีขาวรอบตามขอบใบ ทำให้เวลามีใบดกๆ ดูสวยงามแปลกตามาก
ประโยชน์ของใบ “ออริกาโน่” นิยมเด็ดหั่นเป็นฝอยๆ แล้วตากแห้งสนิท ไม่ต้องอบเพราะจะทำให้กลิ่นหอมจางหายไปเยอะ จากนั้นนำไปป่นหยาบๆ ใช้ โรยหน้าพิซซ่า คลุกหมักเนื้อและปลาดับกลิ่นคาว ทำให้มีกลิ่นหอมรับประทานได้ อร่อยมาก เหมือนกับใบของ “โรสแมรี่”
ดอก ออกเป็นช่อที่ปลายยอด ช่อยาวคล้ายช่อดอกราชาวดี แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยจำนวนมาก ดอกมีขนาดเล็ก เป็นสีขาว เวลามีดอกจะดูสวยงามน่ารักมาก ดอกออกได้ตลอดหรือเกือบทั้งปี ขยายพันธุ์ด้วยวิธีปักชำต้น ปัจจุบันมีขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 2 แผง “ป้าแอ๊ด” ราคาสอบถามกันเอง ปลูกได้ในดินทั่วไป เป็นไม้ชอบแดด ไม่ชอบน้ำท่วมขัง เหมาะจะปลูกเป็นพืชครัวใช้ประโยชน์ในบ้าน หรือ ปลูกเป็นไม้ประดับ เวลามีใบดกและมีดอกเป็นช่อยาวๆ จะสวยงามน่าชมยิ่งครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น